วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เซลล์ของสิ่งมีชีวิต

            เซลล์(cell)คือหน่วยทีเล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต สิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนมีเซลล์เป็นองค์ประกอบ (ยกเว้นไวรัส;virus) เซลล์มีรูปร่าง ลักษณะแตกต่างกันไปตามหน้าทีของเซลล์นั้น เช่นเซลล์ประสาท(neuron)มีความยาวมาก เพราะทำหน้าที่ส่งกระแสประสาท หรือ เซลล์เม็ดเลือดแดง(red blood cell) มีลักษณะรูปร่างกลม มีรอยคอดเว้าตรงกลาง เพื่อเพิ่มพื้นทีผิวในการรับแก๊สออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆในร่างกาย
เซลล์ประสาท
เซลล์เม็ดเลือแดง
เซลล์สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท โดยใช้เยื่อหุ้มนิวเคลียส(nuclear membrane)เป็นหลักเกณฑ์ ดังนี้
1) เซลล์โพรคาริโอต (prokaryotic cell) คือเซลล์ที่ไม่มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส สารพันธุกรรมจึงลอยอยู่ในไซโทพลาสม เช่น เซลล์ของแบคทีเรีย


2) เซลล์ยูคาริโอต (eukaryotic cell) คือเซลล์ทีมีเยื่อหุ้มนิวเคลียส สารพันธุกรรมจึงอยู่ในนิวเคลียส เช่นเซลล์ของพืช สัตว์ เห็ด รา ยีสต์ โพรโทซัว เป็นต้น
เซลล์ยูคาริโอต
       สิ่งมีชีวิตบางชนิดมีแค่เซลล์เดียว เช่นแบคทีเรีย(bacteria) บางชนิดอาจมีหลายเซลล์ เช่น พืช สัตว์
ซึ่งมีความซับซ้อนของกระบวนการดำรงชีวิตมากกว่า โดย เซลล์หลายเซลล์รวมกันกลายเป็นเื้อเยื่อ เนื่อเยื่อรวมกันเแ็นอวัยวะ อวัยวะหลายอวัยวะทำงานร่วมกันเป็นระบบ และระบบต่างทำงานร่วมกัน กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความสลับซับซ้อนเป็นอย่างยิ่ง

      เซลล์แต่ละชนิดจะมีองค์ประกอบแตกต่างกัน แต่เซลล์ทุกชนิดต้องมีองค์ประกอบพื้นฐานเหมือนกัน คือ เยื่อหุ้มเซลล์(cell membrane) และไซโทพลาสม (cytoplasm)



นักเรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น